Thứ trưởng Bộ Tài chính: Nâng cao hiệu quả hoàn thuế nhưng cũng đảm bảo yêu cầu chống gian lận

Ngày đăng: 07/08/2023 08:31 AM

    (TCT online) - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh khi trả lời tại buổi họp báo thường kỳ tháng 7 của Chính phủ diễn ra chiều ngày 5/8.

    Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, quy định về hoàn thuế GTGT được quy định trong Luật Quản lý thuế, chia rõ 2 trường hợp gồm hoàn trước kiểm sau và kiểm trước hoàn sau. Trong cả 2 trường hợp đều quy định về thời hạn hoàn thành tính từ khi DN trình đầy đủ đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

    Đối với trường hợp hoàn trước kiểm sau thì quy định là 6 ngày làm việc. Còn đối với kiểm tra trước và hoàn thuế sau là 40 ngày.

    Chia sẻ thông tin về kết quả hoàn thuế thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, năm 2022 cơ quan thuế trên cả nước đã hoàn trên 150 nghìn tỷ đồng với 20.774 quyết định hoàn thuế. Trong 7 tháng đầu năm 2023 cơ quan thuế trên cả nước đã thực hiện hoàn 70.356 tỷ đồng với 9.800 quyết định hoàn thuế.

    Trong các trường hợp hoàn thuế, theo phân loại có đến gần 80% thuộc nhóm hoàn trước kiểm sau, còn lại là 20% thuộc nhóm kiểm tra trước và hoàn thuế sau.

    Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nếu để xảy ra chậm hoàn thuế thì trách nhiệm thuộc về ai, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu rõ, việc xác định trách nhiệm khi chậm hoàn thuế thuộc về cơ quan thuế hay DN, người dân cần phải xem xét trường hợp cụ thể với hồ sơ cụ thể, từ đó xác định nguyên nhân mới xác định rõ được là do đâu.

    Tuy nhiên, đứng về góc độ của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thuế, khi xảy ra trường hợp chậm hoàn thuế thì cơ quan quản lý nhà nước phải rà soát, xem xét để cải tiến, rút ngắn thời gian sao cho không còn tình trạng chậm, nhưng cũng phải đảm bảo yêu cầu nhanh, chính xác, phòng ngừa rủi ro, chống gian lận trong hoàn thuế, đáp ứng được yêu cầu của xã hội, DN.

    Thông tin về giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác hoàn thuế, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, ngành Thuế đang tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai trí tuệ nhân tạo, xây dựng dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trên cơ sở đó chủ động xử lý đối với những trường hợp có nhiều rủi ro, giảm số lượng DN phải kiểm trước hoàn sau.

    Thứ trưởng Bộ Tài chính cũng chia sẻ, thời gian gần đây có trường hợp như DN kinh doanh yến sào nhưng trong thời gian ngắn xuất hóa đơn với doanh thu lên đến trên 30 nghìn tỷ đồng. Trong những trường hợp như thế này, khi có dữ liệu và trên cơ sở phân tích thì cơ quan thuế phải thực hiện kiểm tra. Còn nếu những trường hợp DN có các hóa đơn hợp pháp, hợp lý thì quy trình thủ tục hoàn thuế sẽ được thực hiện nhanh chóng.

    Giải pháp thứ hai là nâng cao năng lực cho cán bộ của cơ quan thuế cũng như năng lực của DN trong quá trình hiểu biết, thực hiện các quy định pháp luật về thuế, từ đó DN chủ động, tự giác thực hiện các quy định pháp luật về tài chính, thuế, đặc biệt là hoàn thuế GTGT.

    Giải pháp thứ ba là nâng cao kỷ cương, kỷ luật công vụ đối với cán bộ thuế, yêu cầu thực hiện đúng quy trình, quy định pháp luật, không gây khó khăn cho DN, trường hợp gây khó khăn thì xử lý nghiêm, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm nếu DN vi phạm pháp luật về hoàn thuế.

    Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để rút ngắn thời gian hoàn thuế, đáp ứng yêu cầu của DN trong thời gian tới nhưng cũng đảm bảo thực hiện tốt việc phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, gian lận trong hoàn thuế GTGT.

     

     

     

     

     

    CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN TÂM LỘC PHÁT

    Địa chỉ: 23/5/2 TA16, Phường Thới An, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Hotline: 0917.51.82.86 hoặc 0908.36.91.55

    Email: huong.tamlocphat@gmail.com

    Website: https://ketoantrongoihcm.com/

    Fanpage: https://www.facebook.com/dichvuketoanTAMLOCPHAT/

    Đăng ký nhận tinĐăng ký nhận tin

    Đăng kí để nhận được những tin tức mới nhất từ Tâm Lộc Phát