Lưu ý về tiền lì xì công ty đầu năm đối với kế toán

Ngày đăng: 06/02/2023 11:10 AM

    1. Khoản tiền lì xì cho nhân viên vào đầu năm được coi là một trong những khoản chi có tính chất phúc lợi. Theo đó, đây được xem là một khoản chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp (thuế TNDN). Tuy nhiên để được trừ khi tính thuế để TNDN thì tổng khoản tiền lì xì nhân viên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

    Cục thuế TP.Hồ Chí Minh cũng từng có Công văn 2489/CT-TTHT ngày 24/3/2016 hướng dẫn về chính sách thuế như sau: Trường hợp trong năm 2014 Công ty có chi các khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ cho nhân viên, chi lì xì mừng năm mới, chi nghỉ mát ... và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác nếu có hóa đơn, chứng từ hợp pháp và tổng khoản chi có tính chất phúc lợi không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của Công ty thì Công ty được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

    2. Tiền lì xì nhân viên nhận được từ Công ty có thể xác định là một khoản phúc lợi, nên theo quy định trên, khoản tiền này sẽ không là căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội. 

    3. Hiện tại pháp luật không có quy định bắt buộc công ty phải phát lì xì cho người lao động. Việc phát lì xì đầu năm cho nhân viên do công ty quyết định, phụ thuộc vào chính sách phúc lợi của công ty cho nhân viên.

    4. Khoản tiền lì xì cho nhân viên trích từ tiền của tổ chức, doanh nghiệp được tính vào thu nhập từ tiền lương, tiền công của người lao động, và tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân như bình thường.

    Căn cứ Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC, một trong các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
    - Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.
    - Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp như:  Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức...

    Đăng ký nhận tinĐăng ký nhận tin

    Đăng kí để nhận được những tin tức mới nhất từ Tâm Lộc Phát