Thử việc có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Ngày đăng: 05/02/2023 07:59 AM
    Theo Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ tiền lương, tiền công gồm: Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công… là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, tiền lương thử việc cũng được tính là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

    Do câu hỏi không nói rõ trường hợp thử việc theo hình thức ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên hay hợp đồng thử việc dưới 03 tháng, nên bạn theo dõi hai trường hợp sau đây.

    Căn cứ khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC, trước khi trả lương cho người lao động, người sử dụng lao động được phép trừ số thuế phải nộp vào thu nhập của người lao động.

    - Trường hợp ký hợp đồng thử việc hoặc thử việc với hợp đồng dưới 03 tháng

    Người lao động có toàn bộ thu nhập là tiền lương, tiền công từ 02 triệu đồng/lần trở lên. Người sử dụng lao động phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho người lao động.
    Tuy nhiên, nếu ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế và làm cam kết theo mẫu.


    - Trường hợp thử việc bằng cách ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên

    Theo Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ các khoản giảm trừ.
    Trong đó, khoản giảm trừ gia cảnh với chính bản thân là 11 triệu đồng/tháng, với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng (theo Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14).

    Như vậy, khi tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 11 triệu đồng/tháng trở lên (nếu không có người phụ thuộc) thì người lao động mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

    Đăng ký nhận tinĐăng ký nhận tin

    Đăng kí để nhận được những tin tức mới nhất từ Tâm Lộc Phát