Năm 2023, có được đặt trụ sở công ty tại căn hộ chung cư?

Ngày đăng: 23/02/2023 10:36 AM

    1. Trụ sở công ty là gì? Căn hộ chung cư là gì?

    Theo quy định tại Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2020, trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam (hay thường gọi là trụ sở công ty), là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

    Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định như sau:

    Điều 3. Giải thích từ ngữ

    Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

    3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.”

    Như vậy, căn hộ chung cư là căn hộ nằm trong nhà:

    - Có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung.

    - Có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức.

    - Có mục đích sử dụng để ở hoặc mục đích sử dụng hỗn hợp (để ở và kinh doanh).

                             Năm 2023, có được đặt trụ sở công ty tại căn hộ chung cư? (Ảnh minh họa - nguồn từ internet)

    2. Công ty có được đặt trụ sở chính tại căn hộ chung cư?

    Như đã nêu tại Mục 1, đồng thời dựa trên quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 3 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, nhà chung cư bao gồm:

    - Nhà chung cư có mục đích để ở là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng chỉ sử dụng cho mục đích để ở.

    - Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại.

    Như vậy, cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng công ty, đặt trụ sở chính thì cần phải xác định rõ mục đích sử dụng của căn hộ chung cư. Cụ thể:

    (i) Đối với nhà chung cư có mục đích để ở: cá nhân, tổ chức không được phép đặt trụ sở công ty tại bất cứ căn hộ chung cư nào thuộc nhà chung cư loại này.

    (ii) Đối với nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh: cá nhân, tổ chức được đặt trụ sở chính tại các căn hộ chung cư thuộc phần diện tích để kinh doanh. Còn đối với các căn hộ thuộc phần diện tích để ở thì không được phép đặt trụ sở công ty tại đây.

    Thông thường, các nhà chung cư loại này sẽ phân định khu vực dùng để kinh doanh, thương mại là các tầng dưới cùng, còn những tầng bên trên là khu vực dùng để ở.

    Tuy nhiên, việc đặt trụ sở công ty trong nhà chung cư cũng cần phải lưu ý không kinh doanh ngành nghề, hàng hóa bị cấm kinh doanh nêu tại Mục 3.

    3. Các ngành nghề, hàng hóa nào bị cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, ngành nghề, hàng hóa bị cấm kinh doanh trong phần diện tích dùng để kinh doanh của nhà chung cư, bao gồm:

    - Vật liệu gây cháy nổ và các ngành nghề gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy.

    - Kinh doanh vũ trường.

    - Kinh doanh sửa chữa xe có động cơ.

    - Kinh doanh giết mổ gia súc.

    - Các hoạt động kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

    Còn đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, karaoke, quán bar thì phải bảo đảm cách âm, tuân thủ yêu cầu về phòng, chống cháy nổ, có nơi thoát hiểm và chấp hành các điều kiện kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

    Đăng ký nhận tinĐăng ký nhận tin

    Đăng kí để nhận được những tin tức mới nhất từ Tâm Lộc Phát