Lương 10 triệu/ tháng phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?

Ngày đăng: 04/02/2023 01:45 PM
    Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi, bổ sung 2012, đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong trong lãnh thổ Việt Nam.

    Theo Điều 3 Luật Thuế Thu nhập cá nhân, đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi có các khoản thu nhập sau:

    - Thu nhập từ kinh doanh.

    - Thu nhập từ tiền lương, tiền công, gồm: Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công (dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền); Các khoản phụ cấp, trợ cấp…

    - Thu nhập từ đầu tư vốn, gồm: Tiền lãi cho vay; lợi tức cổ phần…

    Vậy, với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công bao gồm các khoản như trên được tính là đối tượng có thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

    Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC, căn cứ tính thuế với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập tính thuế và thuế suất. Cụ thể thu nhập tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ các khoản giảm trừ:

    - Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện.

    - Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.

    - Các khoản giảm trừ gia cảnh (theo Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, giảm trừ với bản thân là 11 triệu đồng/tháng, với mỗi người phụ thuộc là 4,4, triệu đồng/tháng).

    Từ quy định trên, người lao động làm việc có tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công trên 11 triệu đồng/tháng (nếu không có người phụ thuộc) mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Nếu có 01 người phụ thuộc thì thu nhập phải trên 15,4 triệu đồng.

    Đối chiếu với trường hợp của bạn, với mức lương 10 triệu đồng/tháng, hiện tại bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

    Đăng ký nhận tinĐăng ký nhận tin

    Đăng kí để nhận được những tin tức mới nhất từ Tâm Lộc Phát