Giám đốc cho công ty vay tiền có tính thuế không?

Ngày đăng: 21/03/2023 08:59 AM
    Giám đốc cho công ty vay tiền? Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp sẽ cần phải vay vốn và vấn đề này có thể giải quyết thông qua việc giám đốc cho doanh nghiệp vay. Đa phần các doanh nghiệp lại nghĩ rằng việc vay vốn này không cần phải trả lãi suất và Giám đốc cũng không bị tính thuế TNCN từ thu nhập cho vay này. Điều này có thực sự đúng??

     

    Khi doanh nghiệp đi vay Giám đốc, có nên để lãi suất 0% trong hợp đồng vay không?

     Xét về góc độ kế toán, Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, trong đó có quy định về mức lãi suất như sau:

    “Phần chi phí trả lãi tiền vay vốn sản xuất kinh doanh của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế không vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm vay”

    Như vậy, chỉ có quy định về mức trần của lãi suất đi vay chứ không có quy định về mức sàn. Nhiều doanh nghiệp dựa vào đây đã để mức lãi suất 0% khi đi vay Giám đốc. Tuy nhiên, cơ quan thuế sẽ áp lại mức thuế suất theo mức lãi suất thị trường tại thời điểm vay.

    ♦ Ví dụ:

    Ngày 01/01/2019 Công ty X có vay 1 khoản tiền từ Giám đốc là 1 tỷ đồng trong vòng 2 năm, lãi suất 0%.

    Ngày 23/08/2023, khi cơ quan thuế vào đơn vị X quyết toán, mức lãi suất bị áp với khoản vay này là 9%/năm. Nghĩa là, khoản chi phí lãi vay công ty phải trả là: 90 triệu đồng (1 tỷ x 9%)

    Mức lãi suất hợp lý nên để trong hợp đồng vay ký với Giám đốc

    Cơ quan thuế sẽ quy định lại lãi suất vay cho doanh nghiệp nếu hợp đồng ký để lãi suất 0% nên các doanh nghiệp cần quan tâm đến 02 điều sau để đưa ra mức lãi suất hợp lý trong hợp đồng:

    • Mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố: mức lãi suất sẽ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định bằng văn bản chính thức
    • Ví dụ: mức lãi suất cơ bản hiện hành năm 2020 là 9%/năm (Quy định tại Quyết định số 2868/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ngày 29/11/2010)
    • Tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế (Nghị định số 20/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/05/2017 quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết- Do giao dịch vay Giám đốc của công ty được coi là giao dịch liên kết).

    Giám đốc có phải nộp thuế TNCN trên thu nhập từ việc cho công ty vay không?

    Cơ sở pháp lý về việc cần nộp thuế TNCN đối với phần lãi cho vay

    Thu nhập chịu thuế TNCN được quy định tại điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 sửa đổi năm 2014, trong đó có:

    – Thu nhập từ đầu tư vốn, bao gồm:

    • Tiền lãi cho vay
    • Lợi tức cổ phần
    • Thu nhập từ đầu tư vốn dưới các hình thức khác, trừ thu nhập từ lãi Trái phiếu Chính phủ

    Điểm a, khoản 3, Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC Hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành đã quy định như sau:

    “3. Thu nhập từ đầu tư vốn

    Thu nhập từ đầu tư vốn là khoản thu nhập cá nhân nhận được dưới các hình thức:

    a) Tiền lãi nhận được từ việc cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, nhóm cá nhân kinh doanh vay theo hợp đồng vay hoặc thỏa thuận vay, trừ lãi tiền gửi nhận được từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo hướng dẫn tại tiết g.1, điểm g, khoản 1, Điều 3 Thông tư này.”

    Như vậy, thu nhập của Giám đốc từ nhận lãi cho công ty vay thuộc Thu nhập từ đầu tư vốn và phải đóng thuế TNCN trên phần thu nhập này.

    Mức thuế suất với phần thu nhập từ lãi khi cho công ty vay

    Điều 10 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn cách tính thuế với thu nhập từ đầu tư vốn như sau:

    Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất 5%

    Do đó, mức thuế suất thu nhập cá nhân với phần lãi cho vay được quy định là 5%.

    Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi trả lãi cho Giám đốc theo hướng dẫn tại điểm d, khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC trừ trường hợp Giám đốc tự khai thuế theo quy định tại khoản 9, Điều 26 Thông tư này.

    Kết luận:

    – Không nên để mức lãi suất 0% khi công ty đi vay Giám đốc

    – Cá nhân Giám đốc sẽ chịu thuế TNCN với mức thuế suất 5% tính trên số tiền lãi nhận được.

     

     

     

    CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN TÂM LỘC PHÁT

    Địa chỉ: 23/5/2 TA16, Phường Thới An, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Hotline: 0917.51.82.86 hoặc 0908.36.91.55

    Email: huong.tamlocphat@gmail.com

    Website: https://ketoantrongoihcm.com/

    Fanpage: https://www.facebook.com/dichvuketoanTAMLOCPHAT/

    Đăng ký nhận tinĐăng ký nhận tin

    Đăng kí để nhận được những tin tức mới nhất từ Tâm Lộc Phát