Đăng ký hộ kinh doanh cá thể? Hộ kinh doanh cá thể phải nộp những loại thuế gì?

Ngày đăng: 05/01/2024 08:45 AM

    Hộ kinh doanh cá thể là mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay cho các hộ gia đình vì sự đơn giản trong thủ tục đăng ký. Vậy hộ kinh doanh cá thể phải nộp những loại thuế gì? Đây có lẽ là câu hỏi đang chiếm phần lớn trong thời gian gần đây. Để giải đáp các thắc mắc trên, xin mời bạn hãy cùng theo dõi với Bảo Tín bài viết này nhé.

    1. Thế nào là hộ kinh doanh cá thể?

    Hộ kinh doanh cá thể là người hoặc hộ gia đình được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để hoạt động kinh doanh, trong đó hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh thường xuyên, không thuê lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của hoạt động kinh doanh .

    2. Hộ kinh doanh cá thể phải nộp những loại thuế gì?

    Theo quy định về quản lý thuế, có 3 loại thuế chính mà hộ kinh doanh cá thể phải nộp gồm: 

    • Thuế môn bài; 
    • Thuế giá trị gia tăng (GTGT);
    • Thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

    Ngoài các loại thuế nêu trên, hộ kinh doanh cá thể còn có thể phải nộp thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên…nếu kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế của các luật này.

    Theo quy định của pháp luật, hộ kinh doanh cá thể có tổng doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống được miễn thuế.

    3. Mức thuế môn bài hộ kinh doanh cá thể phải nộp

    Theo Nghị định số 22/2020 / NĐCP và Thông tư số 65/2020 / TTBTC của Kho bạc, các hộ kinh doanh áp dụng mức thuế cụ thể như sau:

    Trường hợp Lệ phí môn bài cả năm
    Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm 1.000.000 đồng/năm
    Doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm 500.000 đồng/năm
    Doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm 300.000 đồng/năm
    Doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống Miễn lệ phí môn bài
    Hộ kinh doanh sản xuất muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá
    Cá nhân, hộ gia đình kinh doanh không thường xuyên, không có địa điểm cố định
    Hộ kinh doanh thành lập sau ngày 25/02/2020 Miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên

     

    4. Về cách tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 92/2015 / TTBTC quy định  nguyên tắc áp dụng phương pháp tính thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán như sau: 

    • Cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán là cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh trừ các cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh, bán hàng đa cấp, cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, làm đại lý xổ số.
    • Đối với đối tượng nộp thuế khoán, doanh thu từ 100 triệu đồng/ năm trở xuống  xác định thuộc đối tượng không phải nộp thuế GTGT thì không phải nộp thuế TNCN nếu thu nhập theo thu nhập cá nhân của công ty thuộc đối tượng chịu thuế.

    Các trường hợp cá nhân nộp thuế khoán dưới một năm bao gồm: cá nhân mới bắt đầu kinh doanh; những người thường xuyên kinh doanh thời vụ; Trường hợp cá nhân ngừng kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng để xác định người đó không phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN thì thu nhập  tính thuế TNCN trong một năm; Doanh thu tính thuế thực tế dùng để xác định số thuế phải nộp trong năm là thu nhập tương ứng với số tháng kinh doanh thực tế.

    Trường hợp người nộp thuế hợp nhất đã được cơ quan thuế thông báo số thuế hợp nhất phải nộp, nếu cả năm không hoạt động thì người đó được giảm số thuế hợp nhất phải nộp tương ứng với số trong nhiều tháng bị gián đoạn/ Đóng cửa .

    Do đó, các nhà kinh doanh cá nhân chỉ phải trả thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế GTGT. Nếu doanh số VND là 100 triệu / năm.

    Công thức tính thuế như sau:

     

     

    Trong đó mức thuế suất được tính như bảng:

    Ngành nghề kinh doanh

    Tỷ lệ thuế GTGT

    Tỷ lệ thuế TNCN

    Phân phối, cung cấp hàng hóa

    1%

    0.5%

    Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu

    5%

    2%

    Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu

    3%

    1.5%

     

    5. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán

    Thời hạn nộp hồ sơ cho khai thuế khoán đối với hộ kinh doanh cá thể được quy định tại Điều 44 điểm C khoản 2 Luật quản lý thuế năm 2019 như sau:

    • Chậm nhất là ngày 15 tháng 12 của năm trước  đối với hồ sơ khai thuế cá nhân đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán;
    • Nếu doanh nghiệp gia đình hoặc doanh nghiệp tư nhân  mới thành lập thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán  là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh.

    Theo quy định tại điểm b khoản  9 Điều 6 Thông tư 92/2015 / TTBTC thì kỳ nộp thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh được xác định theo phương pháp khoán như sau:

    • Căn cứ theo Thông báo nộp thuế, người nộp thuế phải nộp thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp trong quý, thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của quý.
    • Đối với người nộp thuế thì thời hạn nộp thuế là ngày cuối cùng của quý. quý và sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế phát hành thì thời hạn nộp thuế thu nhập trên hóa đơn chậm nhất  là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ của  thuế.

     

     

     

     

     

     

    Thông tin liên hệ

    CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN KẾ TOÁN TÂM LỘC PHÁT

    Địa chỉ: 23/5/2 TA16, Phường Thới An, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Hotline: 0917.51.82.86 hoặc 0908.36.91.55

    Email: huong.tamlocphat@gmail.com

    Website: https://ketoantrongoihcm.com/

    Fanpage: https://www.facebook.com/dichvuketoanTAMLOCPHAT/

    Đăng ký nhận tinĐăng ký nhận tin

    Đăng kí để nhận được những tin tức mới nhất từ Tâm Lộc Phát